Các yếu tố cần chú ý khi trồng rau trên sân thượng có mái che

Cần lựa chọn giống rau trồng trên sân thượng
Mục lục

Trồng rau trên sân thượng có mái che

Rau củ quả là một trong những loại cây trồng trên sân thượng được ưa chuộng nhất hiện nay. Việc tận dụng không gian trống của sân thượng cách hợp lý, tránh bỏ không bằng cách trồng rau trên sân thượng là rất hợp lý, ngoài ra gia chủ còn có một nguồn rau sạch. 

Tuy nhiên, nếu nhà bạn có sân thượng chứa mái che thì việc trồng cây cần phải lưu ý đến một số yếu tố. Vì vậy, hãy cùng công ty cây xanh Vuoncay.vn tìm hiểu những yếu tố cần chú ý khi trồng rau trên sân thượng có mái che nhé.

1. Mái che có làm ảnh hưởng tới rau nhiều không?

Trồng rau trên sân thượng có mái che mà vẫn giúp cây rau vẫn khỏe mạnh là điều bạn có thể hoàn toàn làm được. Mái che giúp ích rất nhiều đối với đám rau củ của bạn như tránh được gió to, mưa lớn khiếm rau dập nát hay sương muối khiến cây chết. Tuy nhiên, điểm trừ lớn nhất của mai che là khiến rau không được cung cấp đủ ánh nắng mặt trời để cây phát triển tươi tốt. Tuy nhiên, rau của bạn vẫn hoàn toàn có thể phát triển năng suất, cho ra những mẻ rau tươi xanh được khi lưu ý những yếu tố cần chú ý khi trồng cây trên sân thượng có mái che.

Trồng rau trên sân thượng được nhiều bà nội trợ ưu chuộng
Trồng rau trên sân thượng được nhiều bà nội trợ ưu chuộng

2. Những yếu tố cần lưu ý khi trồng rau sạch trên sân thượng có mái che

  • Mái che bằng tôn

Đầu tiên phải xem xét ‘vườn’ rộng bao nhiêu và các điều kiện của vườn như thế nào để lựa chọn được giống cây phù hợp. Nếu như mái tôn trên sân thượng nhà bạn khá rộng, thoáng mát thì bạn hoàn toàn có thể xây dựng, thiết kế một khu vườn mini của riêng mình và nhiều lại cây và chủng loại khác nhau. Ngược lại, nếu độ rộng và cao mái tôn còn hạn chế thì bạn nên sắp xếp hợp lý để cây phát triển tốt và có lối đi để di chuyển, chăm sóc.

Sân thượng có mái che bằng tôn gây nhiều khó khăn khi trồng rau trên sân thượng
Sân thượng có mái che bằng tôn gây nhiều khó khăn khi trồng rau trên sân thượng
  • Ánh sáng

Như đã nói, khi trồng rau trên sân thượng mà có mái che thường cây sẽ không được cung cấp đầy đủ ánh sáng. Vì vậy, rau khi trồng trên sân thượng bạn sẽ phát triển kém nếu môi trường không đủ điều kiện thiết yếu.

Một trong những cách trồng rau trên sân thượng có mái che là bạn cần xem xét xem sân thượng nhà bạn đón ánh sáng từ hướng nào để mà lựa chọn sắp xếp, bố trí cây trồng cho phù hợp, đảm bảo rằng mọi chậu cây đều nhận được ánh sáng một cách đồng đều.

 

  • Nước tưới

Nguồn nước chính là yếu tố chính giúp cây phát triển mỗi ngày. Thời điểm tốt nhất để tưới nước cho cây chính là sáng sớm và chiều mát, cứ 2 lần một ngày để đảm bảo độ ẩm tốt nhất cho cây.

Bạn cần quan sát sau khi tưới đầy nước trên bề mặt của cây, cần đợi nước thấm hết rồi mới tưới thêm lần nữa. Nếu nước thấm quá nhanh chứng tỏ là cây nhà bạn đang rất cần nước đấy.

Chúng ta không nên tưới quá nhiều nước cho cây, như vậy sẽ làm trôi tuột các chất dinh dưỡng có trong đất ra ngoài và còn làm lãng phí nguồn nước.

Cần tưới cây thường xuyên cho cây trồng sân thượng
Cần tưới cây thường xuyên cho cây trồng sân thượng
  • Lựa chọn loại rau phù hợp

Một loại rau có nhu cầu môi trường phát triển khác nhau vì thế không phải bất kỳ loài rau nào cũng có thể trồng được trên sân thượng, hay trồng rau trên sân thượng đều phát triển khỏe mạnh. Vì thế, khi bắt đầu lựa chọn rau trồng trên sân thượng, bạn bên lựa chọn theo 3 yếu tố chính: đất trồng, ánh sáng, nước của mỗi loại rau. Từ đó phân bổ cũng như có biện pháp để chăm sóc cây một cách hợp lý.

Cần lựa chọn giống rau trồng trên sân thượng
Cần lựa chọn giống rau trồng trên sân thượng
  • Dụng cụ trồng

Thông thường để trồng rau trên sân thượng, chúng ta thường tái sử dụng những thùng xốp đã qua sử dụng vì vừa tiện dụng, giá cả lại rất phải chăng. Tuy nhiên, khi trồng rau hay cây ăn quả trong chậu, thùng thì chúng ta vẫn nên lưu ý lượng đất trồng và chiều cao của chậu. 

  • Với rau ăn lá (rau muống, rau dền, xà lách,…): Chọn chậu có chiều cao từ 12– 15cm, độ dày đất trồng 10 – 12cm.
  • Các loại rau củ (Khoai tây, cà rốt…): Chọn chậu có chiều cao trên 20cm, phần đất dày 20cm.
  • Các loại đậu cove, cà tím, cà chua,…: Chọn chậu có chiều cao trên 20cm, hoặc thùng xốp với kích thước 30x35x50cm.
Trồng rau trong thùng xốp
Trồng rau trong thùng xốp
  • Tỷ lệ trộn đất trồng rau

Tùy thuộc vào loại rau và đặc tính sinh trưởng mà chúng ta trộn đất và phân bón với tỷ lệ khác nhau. Đa số các loại rau ăn hằng ngày có tỷ lệ trộn gồm 5 phần đất + 2 phần phân bón + 3 phần giá thể cải tạo đất. Việc xử lý đất trồng được xem là bước quan trọng nhất ảnh hưởng đến quá trình phát triển của rau trồng trên sân thượng. Đặc biệt là môi trường đất trong thùng xốp có diện tích nhỏ hẹp. Có nhiều loại đất có thể dùng để trồng rau trên sân thượng bằng thùng xốp như đất thịt, đất pha cát, đất phù sa. Đối với hầu hết người dân đô thị, chúng ta nên sử dụng các sản phẩm giá thể xơ dừa làm đất trồng rau.

 

Trồng rau trên sân thượng
Trồng rau trên sân thượng

Trên đây là một số yếu tố cần chú ý khi trồng rau trên sân thượng có mái che, Công ty cây xanh Vuoncay.vn hy vọng đã giúp được cho bạn phần nào. Và nếu bạn muốn sở hữu những loại cây xanh độc đáo thì hãy đến với công ty cây xanh Vuoncay chúng tôi – nơi cung cấp cây xanh, dịch vụ thi công cảnh quan uy tín, chất lượng để được tư vấn hỗ trợ nhé.

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Công Ty Cây Xanh Vuoncay.vn

MST: 0316526134

Hotline: 0946.92.45.45

Mail: congtyvuoncay@gmail.com

Website: vuoncay.vn

Địa chỉ: Phường Phú Hữu, Thành phố Thủ Đức,  Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Bài viết mới nhất