Cách ủ phân cá đơn giản nhất thích hợp bón nhiều cây trồng

Phân ủ cá
Mục lục

Phân đạm cá chứa nhiều thành phần tốt cho cây trồng như axit amin, vitamin, cùng các loại khoáng chất có lợi. Hơn thế nữa đây còn là loại phân vi sinh sạch, an toàn, có thể tự ủ phân cá tại nhà, giúp kích thích sự sinh trưởng của cây trồng hiệu quả. Nếu bạn quan tâm đến việc ủ phân cá tại nhà, hãy tham khảo bài viết của công ty cây xanh Vườn Cây dưới đây.

Phân cá là gì?

Cách ủ phân cá đơn giản nhất thích hợp bón nhiều cây trồng
Phân cá chứa nhiều khoáng chất tốt cho cây trồng

Phân cá hay còn gọi là đạm cá là loại phân bón được ủ từ cá. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong phân cá có chứa nhiều vitamin, protein cũng như các khoáng chất có lợi cho sự sinh trưởng và phát triển của cây. Tuy nhiên để cây có thể dễ dàng hấp thụ các chất dinh dưỡng này, người ta phải áp dụng các cách ủ phân cá để cá chuyển thành các hợp chất dễ tiêu thông qua quá trình phân giải.

Công dụng của phân cá đối với cây trồng

  • Trong phân cá có chứa rất nhiều axit amin, vitamin, protein và khoáng chất có lợi cho cây.
  • Cải tạo đất trồng, làm tơi xốp đất, giảm khô cằn, bạc màu, thải các chất nhiễm mặn có hại cho cây.
  • Tăng cường dinh dưỡng cung cấp cho cây, giúp tăng cường sức đề kháng, giúp cây chống lại sâu bệnh hại.
  • Giữ ẩm cho đất, kích thích cây ra hoa, ra quả, làm cho cây trẻ hoá và khoẻ lại.

Cần ủ cá để bón cho cây khi nào?

Phương pháp ủ cá tưới cây sẽ thích hợp cho những loại cây đang thiếu đạm. Có thể nhận biết được dấu hiệu cây thiếu đạm thông qua các dấu hiệu như cây sinh trưởng và phát triển kém, phát triển chậm, cây còi cọc, lá nhỏ và chuyển dần sang màu vàng.

Cách ủ cá để tưới cây đơn giản

Hiện nay có nhiều cách ủ phân cá tưới cây khác nhau, tuy nhiên để hạn chế mùi hôi ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, bạn có thể sử dụng thêm các chế phẩm men vi sinh để ủ cá.

1. Chuẩn bị nguyên liệu

Cách ủ phân cá đơn giản nhất thích hợp bón nhiều cây trồng
Cá tươi là nguyên liệu chính để ủ phân cá

Cá tươi: Có thể sử dụng cá nước mặn và nước ngọt tuỳ chọn. Nên ủ với số lượng vừa đủ tránh thiếu dẫn đến mất thời gian ủ nhiều lần. Bạn có thể sử dụng các bộ phận của cá như đầu cá, vây cá hoặc ruột cá. Nếu sử dụng cá biển để ủ phân cá thì cần rửa sạch cá để giảm lượng muối có trong cá. Hãy ưu tiên sử dụng các loại cá nước ngọt để ủ phân cá như cá rô phi, cá basa…

Các chế phẩm men vi sinh ủ cá: Sử dụng các chế phẩm men vi sinh với mục đích là khử mùi hôi của cá, có thể sử dụng các loại nấm men như chế phẩm EM dạng dịch hoặc men vi sinh ủ cá EMZEO. Nên ưu tiên sử dụng men EMZEO vì loại men này sẽ cho ra dịch đạm cá chất lượng cao hơn, hơn nữa còn giúp cá phân huỷ nhanh hơn nhưng vẫn đảm bảo khử mùi hiệu quả.

Lưới lọc: Dùng để lọc lấy dịch cá. Tùy theo số lượng cá ủ phân mà kích thước lưới lọc cũng sẽ khác nhau.

Thùng chứa: Kích thước thùng chứa cũng phụ thuộc vào số lượng cá mang đi ủ.

Chai nhựa: Đựng dịch đạm cá sau khi ủ.

Mật rỉ đường: Có thể sử dụng đường phên hoặc đường mía để thay thế.

2. Cách ủ phân cá

Cách ủ phân cá bao gồm 10kg cá tươi nguyên con, 1 gói chế phẩm men vi sinh ủ cá EMZEO 200gr, 500ml mật rỉ đường và nước sạch.

Bước 1: Chọn cá tươi, có thể giữ nguyên con hoặc xay nhuyễn trước khi ủ. Chọn lựa cá thật kỹ, tránh để cá ươn thối vì sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng của phân ủ.

Cách ủ phân cá đơn giản nhất thích hợp bón nhiều cây trồng
Sử dụng men vi sinh EMZEO để ủ phân cá

Bước 2: Rắc đều mật rỉ đường và men vi sinh ủ cá EMZEO theo tỉ lệ 200gr men với 0.5kg mật rỉ đường cho 10 – 15 kg cá. Trường hợp cá khô có thể bổ sung thêm nước sạch với tỷ lệ 50ml nước cho 10kg cá.

Bước 3: Trộn đề và đậy mật thật kín, dùng bao đen để bọc ngoài giúp quá trình ủ cá thuận lợi hơn. 

Bước 4: Sau thời gian khoảng 10 ngày bắt đầu châm thêm nước. Cứ 10kg cá cho thêm từ 15-20 lít cá. Khuấy thật đều và tiếp tục ủ đến khoảng 10-25 ngày là có thể sử dụng.

Bước 5: Cá sau khi đã được ủ xong sẽ chuyển qua bước lọc, dùng lưới lọc đã chuẩn bị sẵn để lấy dịch đạm cá. Sau khi lọc xong, cho dịch cá vào chai kín để sử dụng dần. Phần bã còn lại có thể mang đi ủ tiếp hoặc đem đi bón cho những gốc cây lâu năm.

Cách sử dụng phân đạm cá để tưới cây

Đạm cá giúp cây mau lớn, đẩy nhanh quá trình tạo hoa, giúp hoa to, đậm màu. Các loại cây hoa kiểng như phong lan, hoa hồng,… rất ưa chuộng đạm cá. Ngoài ra các loại cây cảnh sân vườn khác cũng hoàn toàn có thể sử dụng loại phân bón này. Để sử dụng phân đạm cá hiệu quả, nên pha một ít dịch đạm với 100 lít nước sạch sau đó khuấy đều và lọc qua rây sẽ thu được dịch đạm cá.

Cách ủ phân cá đơn giản nhất thích hợp bón nhiều cây trồng
Sử dụng phân đạm cá bón cho cây trồng
  • Dịch đạm cá có thể phun lên toàn rễ, lá thân, gốc của cây.
  • Bã lọc của cá cho vào bón gốc cây trồng.
  • Tưới dịch đạm cá định kỳ 10-15 ngày/lần.

Trên đây là những thông tin và cách ủ phân cá chi tiết và đơn giản nhất. Hy vọng quý nhà vườn có những phương pháp chăm sóc cây xanh phù hợp để cây luôn xanh tốt, đạt hiệu quả và năng suất cao.

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Bài viết mới nhất