Nguyên nhân và cách khắc phục bệnh thối rễ ở cây trồng thuỷ sinh

Bệnh thối rễ ở cây trồng thủy sinh
Mục lục

Trồng cây thủy sinh không còn quá xa lạ với người chơi cây cảnh. Tuy nhiên trong quá trình chăm sóc vì nhiều nguyên nhân khác nhau có thể gây nên tình trạng cây bị thối rễ. Vậy nguyên nhân gây bệnh thối rễ ở cây trồng thuỷ sinh là gì? Cách phòng chống và khắc phục ra sao. Cùng công ty cây xanh Vườn Cây tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Nguyên nhân gây bệnh thối rễ ở cây trồng thuỷ sinh

Cây bị thối rễ do thiếu oxy

Có nhiều nguyên nhân khiến cho cây trồng thủy sinh của bạn bị thối rễ. Trong đó nguyên nhân phổ biến nhất là do cây trồng thủy sinh bị thối rễ. Lượng oxy trong nước bị giảm mạnh có thể làm cho rễ cây bị ngập trong nước và không thể hô hấp được. Tình trạng này kéo dài làm cho cây bị nhiễm khuẩn hoặc vi sinh vật phát triển, thậm chí là ngộ độc và bị thối rễ.

Nguyên nhân và cách khắc phục bệnh thối rễ ở cây trồng thuỷ sinh
Có nhiều nguyên nhân gây nên bệnh thối rễ ở cây trồng thuỷ sinh

Vào những ngày hè, nhiệt độ ngoài trời cao nóng bức khiến cho hàm lượng oxy hòa tan trong chậu nước thấp hơn. Đây cũng là nguyên nhân khiến cây bị thối rễ. Vì thế nên đặt chậu nước ở những nơi thoáng khí. 

Do nước trồng ngập cây

Nguyên nhân và cách khắc phục bệnh thối rễ ở cây trồng thuỷ sinh
Nên để một nửa phần rễ của cây trồng thuỷ sinh dưới nước, một nửa trên mặt nước

Tình trạng nước trồng, dinh dưỡng thủy canh làm ngập tất cả rễ và cả lên thân của cây cũng gây tình trạng rễ cây bị thối. Giải pháp là để rễ một nửa ở dưới nước, còn nửa còn lại sẽ để trên mặt nước để rễ cây được hấp thụ oxy đầy đủ.

Xem thêm: Top 10 cây trồng thuỷ sinh dễ trồng và chăm sóc

Do dư thừa dinh dưỡng hoặc nhiệt độ của nước trồng cây tăng cao

Một số tình trạng thối rễ ở cây trồng thủy sinh là do dùng quá nhiều chất dinh dưỡng. Khi nhiệt độ của nước trồng hơn 30 độ, hệ thống rễ dưới sự tác động của nhiệt độ dễ bị hư hỏng. Giải pháp là che bóng cho cây.

Biện pháp phòng ngừa bệnh thối rễ ở cây trồng thuỷ sinh

Thay nước cho bể cây thường xuyên

Để cải thiện tình trạng bệnh thối rễ ở cây trồng thuỷ sinh, bạn cần thay nước định kỳ cho chúng (3 lần/ tuần). Điều này sẽ ngăn chặn tình trạng dư thừa chất dinh dưỡng và hạn chế rong rêu hại cây.

Điều chỉnh nhiệt độ

Nguyên nhân và cách khắc phục bệnh thối rễ ở cây trồng thuỷ sinh
Thường xuyên thay nước thường xuyên cho cây trồng thuỷ sinh

Để kiểm tra xem có các động vật, vi sinh vật nào tồn đọng trong bình trồng thủy sinh là hư hại cây trồng hay không. Song song đó, điều chỉnh và hạ nhiệt độ nếu thấy nhiệt độ bể nóng lên, bổ sung dinh dưỡng phù hợp cho bể cây trồng và phát triển tốt nhất.

Dùng máy sục khí, cấp oxy

Một trong những biện pháp khắc phục cây bị thối rễ hiệu quả cao đó là sử dụng, máy sục khí. Thiết bị này có tác dụng cân bằng lượng oxy có trong nước cho cây. Bạn cũng có thể tạo oxy thủ công bằng cách khuấy đều nước thường xuyên để tăng lượng oxy trong nước, cung cấp oxy cho rễ.

Xem thêm: Top 10 loại cây sống dưới nước độc lạ trang trí nhà cửa

Cắt bỏ rễ thối kịp thời

Sau khi phát hiện ra bệnh thối rễ ở cây trồng thuỷ sinh, hãy lấy cây ra rồi rửa sạch với nước trong. Không chà xát, sau đó cắt bỏ đoạn rễ bị thối và để khô ở nơi thoáng khí.

Trên đây là nguyên nhân và cách khắc phục bệnh thối rễ ở cây trồng thuỷ sinh. Hy vọng qua bài viết bạn đã có những biện pháp chăm sóc cây xanh thủy sinh hợp lý để cây của bạn luôn khỏe mạnh và phát triển tốt.

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Bài viết mới nhất