Những lưu ý cần biết để chăm sóc cây xanh đô thị tốt nhất

Cây xanh đô thị sẽ dễ gặp nhiều sâu bệnh
Mục lục

Những lưu ý cần biết để chăm sóc cây xanh đô thị tốt nhất

Các loại cây xanh công trình phổ biến được trồng nhiều hiện nay đều là những loại cây khá dễ chăm sóc và khả năng thích nghi với môi trường sống cao. Tuy nhiên, không phải vì thế mà chúng không cần chúng ta chăm sóc. Việc cắt tỉa, bảo dưỡng và chăm sóc cây xanh đô thị hết sức cần thiết để duy trì và phát triển cảnh quan luôn tươi xanh, sạch, đẹp, mang lại bầu không khí trong lành. Việc chăm sóc cây xanh đô thị còn là yếu tố đảm bảo an toàn cho các công trình như khu dân cư, các công trình bệnh viện, trường học,… trong những mùa mưa gió.

Chăm sóc cây xanh tốt là cách giúp cây phát triể khỏe mạnh
Chăm sóc cây xanh tốt là cách giúp cây phát triể khỏe mạnh

Việc chăm sóc, cải tạo và bảo dưỡng cây xanh công trình khu đô thị, đường phố, công viên,… như thế nào cho đúng cách, đúng quy định, giúp duy trì mảng xanh đô thị luôn phát triển tươi tốt? Cùng Công ty cây xanh Vuoncay.vn tìm hiểu tất tần tật những điều cần lưu ý để chăm sóc cây xanh đô thị trong bài viết này nhé!

Cây xanh đô thị quan trọng như thế nào 

Trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, việc quy hoạch phát triển đô thị luôn được nhà nước quan tâm và khuyến khích các chủ đầu tư, tổ chức, doanh nghiệp dành nhiều diện tích để trồng nhiều loại cây xanh để tạo cảnh quan xanh hơn và bảo vệ môi trường xung quanh. Đến đây mọi người đều biết đến sự quan trọng của cây xanh, cụ thể là:

1 Cây xanh giúp mang lại không gian sống trong lành

Cây xanh có khả năng hấp thụ khí CO2 và cung cấp khí O2 cần thiết cho sự sống của con người. Một số loại cây xanh đặc biệt còn có khả năng hấp thụ các khí thải độc hại đối với sức khỏe của chúng ta như: benzen, formaldehyde, trichloroethylene, toluen, xylen,… trong không khí, giúp thanh lọc, làm sạch môi trường không khí xung quanh, mang lại không gian sống trong lành cho dân cư trong đô thị.

Cây xanh giúp mang lại không khí trong lành
Cây xanh giúp mang lại không khí trong lành

2 Cây xanh đô thị giúp cải thiện chất lượng môi trường đất

Lợi ích thứ hai của việc trồng cây xanh công trình trong các khu đô thị, khu dân cư, resort,… là giúp cải thiện và làm sạch môi trường đất. Một số loại cây thân gỗ có khả năng hấp thụ các kim loại nặng (Pb, Cd, Co, Zn,…) tồn tại trong đất, ngăn cản sự xâm nhập của các thành phần độc hại này vào nguồn nước tự nhiên, nguồn nước ngầm của các khu dân cư. Từ đó, hạn chế khả năng gây ô nhiễm đất và nước tại các thành phố.

3 Cải thiện hệ sinh thái của môi trường tự nhiên

Trồng và phát triển hệ cây xanh đô thị còn tạo môi trường sống cho các loài chim chóc, côn trùng và nhiều động vật khác nhau. Vấn đề đa dạng sinh thái ngày một suy giảm hiện nay do tác động của nạn khai thác, chặt phá rừng quá mức của con người, các sinh vật tồn tại trong môi trường rừng tự nhiên dần mất đi nơi cư trú, thức ăn và chết dần chết mòn, thậm chí có loại có nguy cơ tuyệt chủng. Chính vì thế, cây xanh cảnh quan đô thị góp phần cải thiện và duy trì hệ sinh thái tự nhiên bền vững hơn.

Cây xanh mang lại nhiều lợi ích cho con người
Cây xanh mang lại nhiều lợi ích cho con người

Quy định chung về trồng, chăm sóc cây xanh đô thị cần biết

Không giống như cách chăm sóc cây xanh trong nhà, các tổ chức, doanh nghiệp hoặc cá nhân khi thực hiện trồng và chăm sóc cây bóng mát đô thị, cây công trình cần đảm bảo các nội dung về quản lý cây xanh đô thị. Cụ thể, Nghị định 64/2010/NĐ-CP về trồng, chăm sóc cây xanh đô thị có nêu:

“- Việc trồng cây xanh đô thị phải tuân thủ quy hoạch đô thị đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

– Việc trồng cây xanh đô thị phải bảo đảm đúng quy trình kỹ thuật, đúng chủng loại, tiêu chuẩn cây và bảo đảm an toàn; cây mới trồng phải được bảo vệ, chống giữ thân cây chắc chắn, ngay thẳng đảm bảo cây sinh trưởng và phát triển tốt.

– Cây trồng phải được định kỳ chăm sóc, kiểm tra và xác định tình trạng phát triển của cây để có biện pháp theo dõi, bảo vệ và xử lý kịp thời các tác động ảnh hưởng tới sự phát triển của cây.

– Việc chăm sóc, cắt tỉa cây phải tuân thủ quy trình kỹ thuật đồng thời phải có biện pháp bảo đảm an toàn cho người, phương tiện và công trình.”

Có nhiều quy định trong việc chăm sóc cây xanh
Có nhiều quy định trong việc chăm sóc cây xanh

Các bước chăm sóc cây cảnh công trình đô thị, cây bóng mát đô thị, đường phố, công viên

Tùy vào từng loại hình công trình, từng loại cây trồng và chu kỳ phát triển của cây mà chúng ta sẽ áp dụng các phương pháp chăm sóc khác nhau để đạt hiệu quả. Công ty cây xanh Vuoncay.vn gợi ý một số cách chăm sóc cây công trình đô thị cơ bản để bảo dưỡng cây xanh cảnh quan luôn tươi tốt và phát triển khỏe mạnh:

1 Chăm sóc cây định kỳ theo chu kỳ phát triển của cây công trình

  • Đối với cây công trình non mới được trồng trong đô thị, cần thường xuyên tưới nước và có cọc giữ cho cây luôn thẳng cho đến khi cây trưởng thành, đạt được khung dáng cây theo yêu cầu. Thông thường chu kỳ tưới cho cây con cần 100 lần/năm, đồng thời nên bón phân hữu cơ cho gốc cây trung bình 3 lần/năm.
Các bước chăm sóc cây xanh đô thị cần được thực hiện theo định kì và đúng cách
Các bước chăm sóc cây xanh đô thị cần được thực hiện theo định kì và đúng cách
  • Khi cây đã trưởng thành thì sẽ không yêu cầu sự chăm sóc cây xanh đô thị đặc biệt như ở giai đoạn cây non. Việc bảo dưỡng cây xanh công trình trong giai đoạn này gồm những công tác chủ yếu: Lấy nhánh khô, mé nhánh tạo tán cân đối, tẩy chồi, chống sửa cây nghiêng, vệ sinh gốc cây. Tùy từng loại cây công trình sẽ cần số lần bảo dưỡng khác nhau, bạn nên lên kế hoạch chăm sóc cây xanh đô thị phù hợp.

2 Cắt tỉa cành cây cao, cây bóng mát

Cắt tỉa cây xanh cũng là một bước quan trọng trong quá trình chăm sóc cây xanh đô thị, bảo dưỡng các cây cảnh quan đô thị. Điều này vừa duy trì và phát triển cảnh quan đô thị, vừa đảm bảo yếu tố an toàn cho người dân trong mùa mưa to, gió lớn.

3 Chăm sóc, điều trị và phòng trừ sâu bệnh cho cây xanh đô thị

Thường xuyên kiểm tra cây xanh sẽ giúp phát hiện kịp thời các tác nhân gây bệnh cho cây, điều trị và khôi phục sức khỏe cây xanh một cách nhanh chóng. Đồng thời, tiến hành phun thuốc phòng trừ sâu bệnh định kỳ cũng là một cách chăm sóc cây xanh đô thị phù hợp với từng loại cây xanh, để đảm bảo cây phát triển tốt, loại trừ nguy cơ mắc các bệnh thường gặp ở cây xanh đô thị.

Cây xanh đô thị sẽ dễ gặp nhiều sâu bệnh
Cây xanh đô thị sẽ dễ gặp nhiều sâu bệnh

4 Trồng dặm cây xanh hoặc thay thế cây yếu, cây bị chết.

Vào mỗi đợt duy tu bảo dưỡng cây xanh công trình hàng năm, công ty dịch vụ chăm sóc cây xanh sẽ kiểm tra toàn bộ các cây và thực hiện trồng dặm hoặc thay thế các cây yếu không đủ sức phát triển, các cây bị khô, chết để đảm bảo việc duy trì hệ thống cây xanh của khu vực.

Công ty cây xanh Vuoncay.vn cung cấp dịch vụ chăm sóc cây xanh với giá tốt nhất HCM

Công ty Vườn Cây chuyên cung cấp các loại cây xanh giá rẻ chất lượng tại khu vực Tp. Hồ Chí Minh. Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp các dịch vụ như dịch vụ chăm sóc cây xanh thi công cảnh quan sân vườn và cho thuê cây cảnh chất lượng giá cả hợp lý, với đội ngũ làm việc chuyên nghiệp. Cảm ơn quý bạn đọc đã dành thời gian quan tâm đến công ty cây xanh Vuoncay.vn chúng tôi.

Mọi chi tiết quý khách vui lòng liên hệ thông tin bên dưới để chúng tôi kịp thời tư vấn: 

Công Ty Cây Xanh Vuoncay.vn

MST: 0316526134

Hotline: 0946.92.45.45

Mail: congtyvuoncay@gmail.com

Website: vuoncay.vn

Địa chỉ: Phường Phú Hữu, Thành phố Thủ Đức,  Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

 

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Bài viết mới nhất